Airbnb là gì? Tại sao Airbnb phổ biến tại Việt Nam?

Airbnb là gì? Tại sao Airbnb phổ biến tại Việt Nam?
Mục lục

Yếu tố quan trọng khi lựa chọn một kênh OTA là độ phổ biến của nó tại thị trường mà bạn hướng đến. Bên cạnh những ông lớn với gia tài khổng lồ như Booking, Expedia, bạn có thể suy nghĩ đến Airbnb. Trong những năm gần đây, Airbnb ngày càng trở nên phổ biến tại Việt Nam.

Ở bài viết này, Cohost sẽ giải đáp cho bạn Airbnb là gì và tại sao nó lại phổ biến tại Việt Nam.

1. Airbnb là gì? 

Airbnb là kênh OTA được thành lập vào năm 2008
Airbnb đã phát triển ở rất nhiều quốc gia trước khi đến với Việt Nam

Airbnb là viết tắt cho Air Bed and Breakfast. Bed and Breakfast dùng để chỉ những cơ sở lưu trú nhỏ, lẻ, cung cấp một chỗ nghỉ qua đêm và bữa sáng cho ngày hôm sau với mức giá rẻ. Dù vậy, Airbnb không thực sự cung cấp cho mọi người một bữa sáng và một chỗ nghỉ qua đêm. 

Airbnb không sở hữu bất động sản để kinh doanh các dịch vụ lưu trú. Thay vào đó, nó là kênh kết nối những người muốn cho thuê và những người đang tìm kiếm một địa điểm cho thuê. Airbnb là một phần của nền kinh tế chia sẻ. Nó cung cấp cho bạn nhà của một ai đó để bạn có thể ở thay vì dành thời gian tại một khách sạn. 

Airbnb được thành lập vào năm 2008 và có trụ sở tại California, Hoa Kỳ. Hiện nay, đây là một trong những kênh OTA phổ biến nhất với khách du lịch. Mô hình này cũng đang nhận được sự yêu thích tại Việt Nam. 

Đọc thêm: So sánh các kênh OTA

2. Airbnb tại Việt Nam

a. Những con số biết nói

Sau khi trở nên phổ biến tại nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, Airbnb chính thức xuất hiện tại Việt Nam vào năm 2015. Kể từ đó đến nay, độ phủ sóng của kênh OTA này tăng trưởng không ngừng. Khởi đầu chỉ với 1000 listing, con số này tăng lên hơn 6,500 vào năm 2017. Hơn 4000 địa điểm là tại Sài Gòn, Hà Nội tiếp nhận Airbnb chậm hơn, với khoảng 2,500 phòng. 

Airbnb phổ biến nhất tại Hà Nội và Sài Gòn
Kênh OTA Airbnb đang phổ biến hơn tại thị trường Việt Nam

Đến năm 2019, tổng số listing tại Việt Nam trên Airbnb đã vượt quá 40,000. Airbnb phát triển mạnh tại các thành phố du lịch như Sài Gòn, Đà Nẵng, Quảng Nam, Vũng Tàu… Năm 2020, do ảnh hưởng của đại dịch, sự phát triển có dấu hiệu chững lại. 

b. Lý do đằng sau sự phổ biến của Airbnb tại Việt Nam

* Với khách du lịch

Một căn phòng với chiếc giường sạch sẽ, wifi miễn phí và một bồn nước nóng là một điểm đến lý tưởng cho khách du lịch. Tuy nhiên, công thức này không còn đủ hấp dẫn với khách du lịch địa phương và cả khách du lịch nước ngoài. 

Mục đích cho một chuyến du lịch không chỉ dừng lại ở việc nghỉ ngơi, tận hưởng những tiện nghi sang trọng. Khách du lịch ngày nay đòi hỏi nhiều hơn thế, một điều mà các khách sạn năm sao khó lòng đáp ứng. Đó là trải nghiệm văn hóa. 

Khách du lịch có thể tìm được cơ hội trải nghiệm văn hóa với Airbnb
Airbnb làm được điều mà nhiều kênh OTA không làm được: trải nghiệm văn hóa

Điểm khác biệt lớn nhất giữa Airbnb và các kênh OTA khách chính là Airbnb cung cấp dịch vụ chia sẻ nhà ở (home-sharing). Người dân địa phương sẽ chia sẻ căn nhà của mình với khách du lịch, đồng thời có thể cung cấp thêm những bữa ăn mang đậm tính địa phương. 

So với khách sạn truyền thống, khách du lịch có thể tận hưởng, thực sự hòa mình vào cuộc sống của người dân bản địa với mức giá rẻ hơn rất nhiều lần. 

Đọc thêm: Top 5 kênh OTA nhất định phải sử dụng năm 2022

Airbnb đem đến trải nghiệm chân thực cho khách du lịch
Điểm nổi bật của Airbnb là khả năng cung cấp trải nghiệm chân thật cho khách

* Với nhà cung cấp dịch vụ

Lựa chọn cung cấp dịch vụ sang trọng, tiện nghi cao cấp như các khách sạn là một khoản đầu tư không nhỏ, đi cùng là rất nhiều rủi ro. Nhưng nếu có thể tận dụng ngay một căn phòng trong nhà mình để làm nơi cư trú cho khách du lịch, rất nhiều người có đủ khả năng.

Chỉ cần chăm chút, dọn dẹp sạch sẽ căn phòng là bạn có thể quảng bá về căn nhà của mình trên Airbnb. Không tốn quá nhiều công sức, tiền bạc và thời gian lại có thể thu thêm được một khoản đáng kể. Doanh thu đến từ Airbnb là một lợi ích hấp dẫn. Thậm chí, có nhiều người đã biến công việc chia sẻ nhà vốn là công việc tận dụng tài sản nhàn rỗi thành công việc toàn thời gian của mình. 

Không tốn quá nhiều công sức để có thể bắt đầu kinh doanh lưu trú với Airbnb
Dành vài ngày dọn dẹp là căn phòng của bạn đã có thể xuất hiện trên Airbnb rồi

Tinh thần kinh doanh của người Việt Nam cũng là một yếu tố quan trọng. Rất nhiều người muốn sở hữu một cơ sở kinh doanh cho riêng mình hay có thêm một khoản thu nhập bên cạnh thu nhập chính. Việc này góp phần thúc đẩy nền kinh tế khu vực, tạo ra sự cạnh tranh và động lực phát triển cho ngành kinh doanh lưu trú. 

Đọc thêm: Quản lý các kênh OTA sao cho hiệu quả năm 2022

Ai cũng có thể bắt đầu kinh doanh lưu trú với Airbnb
Chỉ với một căn phòng bạn đã có thể kinh doanh với Airbnb

3. Đặc điểm của Airbnb

a. Ưu điểm

  • Trò chuyện với chủ nhà: Sử dụng Airbnb, khách du lịch có thể trò chuyện trực tiếp với chủ nhà thông qua tính năng chat mà Airbnb cung cấp. Như vậy, quá trình trao đổi thông tin giữa hai bên diễn ra dễ dàng, nhanh và hiệu quả hơn rất nhiều.
Khách du lịch có thể dễ dàng trò chuyện với chủ nhà nhờ có Airbnb
Tính chất nổi bật của Airbnb là cho phép người dùng trò chuyện dễ dàng với chủ nhà
  • Tiết kiệm chi phí cho chủ nhà: Với quy mô nhỏ, chủ nhà không cần thuê nhân viên, tốn chi phí quản lý hay nâng cấp dịch vụ nên sẽ tiết kiệm được một khoản đáng kể. 

b. Nhược điểm

Airbnb yêu cầu khách hàng thanh toán trước
Giới hạn về hình thức thanh toán là một nhược điểm của Airbnb
  • Thanh toán trước: Khách du lịch sau khi đặt phòng sẽ phải thanh toán chứ không thể thanh toán khi đã sử dụng xong dịch vụ mà chủ nhà cung cấp. Hơn nữa, thanh toán phải sử dụng thẻ tín dụng như Visa, Mastercard chứ không thể thanh toán bằng tiền mặt. 
  • Đơn vị tiền tệ hiển thị: Phiên bản dành cho người Việt Nam vẫn sử dụng tiền đô nên gây khó khăn trong việc quy đổi, tính toán, so sánh cho khách hàng. 

Đọc thêm

Làm sao để nhận được booking trên các kênh OTA

Hướng dẫn cải thiện thứ hạng listing trên các kênh OTA

Bài viết trên đã tổng hợp những thông tin cần thiết về Airbnb tại thị trường lưu trú Việt Nam. Đây hứa hẹn là một kênh OTA với nhiều lợi ích cho cả host và khách du lịch. Bạn nên cân nhắc việc thêm Airbnb vào danh sách các kênh OTA của mình. Cảm ơn bạn đã đón đọc bài viết. 

Khanh Chi

"So be free, don't worry about tomorrow".

"So be free, don't worry about tomorrow".

Chia sẻ bài viết này
Cohost AI interface mockup

Trở thành quản gia công nghệ!

Hãy bắt đầu ngay với chúng tôi và biến công việc kinh doanh lưu trú của bạn trở nên dễ dàng hơn bằng Cohost AI.

Thank you! Your submission has been received!
Oops! Something went wrong while submitting the form.
User image1User image2User image3User image4