%20(2).png)
Ứng dụng của ChatGPT trong Digital Marketing
ChatGPT trong lĩnh vực Digital Marketing có những cơ hội và thách thức to lớn.
Mô hình resort đã xuất hiện tại Việt Nam khá lâu và được đông đảo du khách lựa chọn cho các kỳ nghỉ của mình. Dù vậy, vẫn còn khá nhiều điều mà chúng ta chưa hiểu rõ về các resort. Resort là gì, có những cấp độ resort nào và có nên chọn resort không?
Ở bài viết này, hãy cùng Cohost tìm hiểu những điều cần biết về resort năm 2022 nhé.
Khi mới xuất hiện, resort là nơi dành cho bệnh nhân. Đó là nơi bệnh nhân tại các quốc gia phát triển chữa bệnh và dưỡng bệnh. Về sau, resort dần trở thành nơi mà mọi người lựa chọn để nghỉ dưỡng và vì thế trở thành một thuật ngữ quan trọng trong ngành du lịch.
Resort, hay khu nghỉ dưỡng, là các khu vực mà mọi người thư giãn, giải trí đồng thời cũng là nơi họ có thể lưu trú, được ăn uống và cung cấp các tiện nghi khác. Thông thường, một resort sẽ là một khách sạn kết hợp với nhiều loại hình giải trí khác.
Các khách sạn nằm trong một khu resort sẽ được gọi là khách sạn resort. Tại các khu nghỉ dưỡng, khách sẽ được phục vụ các nhu cầu cơ bản như đồ ăn, thức uống, chỗ ở và các tiện nghi cao cấp hơn như thể thao, giải trí, nghỉ dưỡng như spa, mua sắm.
Căn cứ vào các tiêu chuẩn đề ra do cơ quan có thẩm quyền, thường là các tiêu chuẩn liên quan đến sự hiện đại, các tiện nghi cung cấp cho khách, mà các tổ chức, cơ quan sẽ chia những khu nghỉ dưỡng thành các cấp độ: từ 1 sao đến 5 sao.
Nếu bạn có hứng thú với ngành du lịch, hẳn bạn sẽ biết rõ càng nhiều sao thì tương ứng với chất lượng cao hơn. Tuy nhiên, những resort 1,2 sao không phải là những khách sạn kém chất lượng. Hãy đọc tiếp để được giải đáp thắc mắc này nhé.
Việc so sánh sao giữa các resort nằm ở những đất nước khác nhau là một việc lãng phí thời gian. Đó là tại mỗi quốc gia sẽ có một đơn vị riêng biệt chịu trách nhiệm cho việc phân cấp các cơ sở lưu trú, bao gồm khách sạn, khu nghỉ dưỡng hay resort. Tại Mỹ, có hai tổ chức phân cấp là American Automobile Association và Forbes Travel Guide.
Trên thế giới, Hotelstars Union là tổ chức đánh giá, phân loại khách sạn, resort lớn nhất với 17 nước thành viên, trong đó có Thụy Sĩ, Thụy Điển, Đan Mạch… Vậy còn tại Việt Nam thì sao?
Ở Việt Nam, đơn vị chịu trách nhiệm cho việc phân cấp resort, khách sạn là Tổng cục Du lịch và cơ quan chuyên về du lịch của từng địa phương. Trong đó, Tổng cục Du lịch sẽ phân cấp các khách sạn 4,5 sao, những các khách sạn còn lại sẽ do tỉnh, thành phố quyết định.
Tại Việt Nam, các khách sạn sẽ được chia thành 4 loại:
Tiêu chuẩn phân cấp khách sạn cũng sẽ áp dụng với tiêu chuẩn phân cấp các resort. Về những tiêu chuẩn này, thang đánh giá sẽ đưa ra các tiêu chí và điểm cho từng tiêu chí. Dựa trên những tiêu chí đạt được và tổng số điểm nhận được mà một resort sẽ nhận được số sao tương ứng.
Có rất nhiều tiêu chí trong bộ tiêu chuẩn này. Đó là vị trí, kiến trúc, trang thiết bị tiện nghi, dịch vụ, người quản lý và nhân viên phục vụ, an ninh, an toàn, bảo vệ môi trường và vệ sinh an toàn thực phẩm.
Đọc thêm: Các loại hình resort tại Việt Nam
Yêu cầu chung nêu ra những đặc điểm cơ bản, tổng quan cho các tiêu chí, giúp mọi người có được hiểu biết nhất định. Ví dụ với tiêu chí về người quản lý và nhân viên phục vụ, một yêu cầu chung là “Được đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ, tin học phù hợp với vị trí công việc và loại hạng khách sạn”.
Như tên gọi, những yêu cầu mô tả chi tiết đặc điểm cho từng tiêu chí đối với từng hạng khách sạn. Nó khá giống với barem chấm điểm chúng ta thường thấy. Để bạn dễ hình dung, với tiêu chí về quy mô buồng ngủ, số lượng phòng mà các khách sạn nghỉ dưỡng có sẽ như sau:
Tổng cộng có tất cả 270 tiêu chí. Đối với resort:
Các khách sạn nói chung và đặc biệt là các khách sạn nghỉ dưỡng cần chú ý tới phân cấp này. Với sử nở rộ của ngành du lịch trong những năm gần đây, số lượng đối thủ cạnh tranh trong ngành là rất nhiều.
Hiểu rõ về cách phân cấp sẽ giúp cho các resort đưa ra chiến lược đúng đắn để thuyết phục khách hàng.
Đọc thêm: Top 6 resort tại Hà Nội bạn nên ghé thăm
Có một điều cần nhớ về các cấp độ resort là chúng chỉ có tính tương đối. Hơn nữa, bên cạnh cách phân cấp do các cơ quan trên, các resort còn được phân cấp dựa trên cảm nhận của khách.
Điều này được thể hiện rõ nhất ở những đánh giá trên các kênh OTA như Agoda, Traveloka… Dựa trên chất lượng dịch vụ, khách cũng có thể chấm điểm resort từ 1-5 sao.
Đương nhiên, như mọi cơ sở lưu trú khác, bất cứ ai cũng có thể dành thời gian của mình tại một resort. Tuy nhiên, để hoạt động kinh doanh đạt được nhiều thành công, các resort cần có những đối tượng khách hàng cụ thể.
Có 3 đối tượng chính mà các khách sạn nghỉ dưỡng nên hướng tới:
Resort phụ thuộc nhiều vào các hoạt động du lịch. Nếu câu hỏi này được đặt ra vào 5-10 năm trước, câu trả lời chắc chắn là có. Vì ngành du lịch trên thế giới nói chung và tại Việt Nam nói riêng vẫn luôn lớn mạnh và không ngừng phát triển.
Nhưng ở thời điểm hiện tại, khi ngành du lịch chỉ mới vừa hồi phục, việc đầu tư vào resort còn nhiều điều đáng lo ngại. Tuy nhiên, tốc độ phục hồi đang cho thấy những dấu hiệu khả quan. Số lượng khách nước ngoài chưa nhiều nhưng đã có rất nhiều khách du lịch nội địa.
Một điều cần lưu ý khi đầu tư vào các resort là tiềm lực kinh tế. Việc xây dựng và vận hành resort sẽ tiêu tốn nhiều tiền. Vậy nên, trước khi đưa ra quyết định đầu tư, hãy đảm bảo rằng doanh nghiệp của bạn có đủ vốn, có như vậy sau này mới có thể thu lời khi hoạt động kinh doanh khởi sắc.
Trước khi đầu tư vào resort, hãy tìm hiểu kỹ về điều kiện đầu tư và các thủ tục, quy trình giấy tờ nhé.
Qua bài viết trên, Cohost hi vọng đã đem đến cho bạn cái nhìn tổng quan nhất về resort. Với du khách, đây là một hình thức lưu trú tuyệt vời, còn với các doanh nghiệp, nhà đầu tư, đây là một lựa chọn đầy tiềm năng. Cảm ơn các bạn đã đón đọc bài viết.
Hãy bắt đầu ngay với chúng tôi và biến công việc kinh doanh lưu trú của bạn trở nên dễ dàng hơn bằng Cohost AI.