Khám phá tiêu chuẩn của resort 5 sao giúp kinh doanh hiệu quả

Khám phá tiêu chuẩn của resort 5 sao giúp kinh doanh hiệu quả
Mục lục

Mỗi một resort sẽ có những chính sách và tiêu chuẩn riêng. Tuy nhiên, vẫn sẽ có những yếu tố nhất định mà các nhà thẩm định dựa vào để đánh giá và đưa ra thứ hạng sao. Trong bài viết ngày hôm nay, cùng Cohost AI khám phá về các tiêu chuẩn của một resort 5 sao bạn nhé!

Ngoài ra, tìm hiểu trước về khái niệm resortcách phân loại resort để hiểu hơn về những tiêu chuẩn đánh giá một resort bạn nhé!

Sơ lược về số sao của resort

Khi đi nghỉ dưỡng tại các resort hoặc hotel, chắc hẳn bạn thường được nghe đến các cụm từ 1 sao, 2 sao, 3 sao, 4 sao, 5 sao,... Có thể bạn chưa biết, số sao của resort hay khách sạn không thể một cách ngẫu nhiên tự gán ghép mà trên thực tế sẽ cần phải được thẩm định dựa trên tiêu chuẩn nhất định. Tiêu chuẩn đánh giá sao ở Việt Nam sẽ khác so với tiêu chuẩn đánh giá sao ở Châu Âu.

Mỗi resort sẽ có số sao riêng dựa vào tiêu chuẩn chung
Tiêu chuẩn đánh giá sao ở Việt Nam sẽ khác so với tiêu chuẩn đánh giá sao ở Châu Âu

Tuy nhiên, nhìn chung, các nhà thẩm định sẽ dựa trên 5 yếu tố sau đây để đưa gia hạng sao của một resort hay hotel:

  • Vị trí địa lý, kiến trúc
  • Trang thiết bị, mức độ tiện nghi
  • Các dịch vụ phục vụ trong khu
  • Thái độ và nhân viên phục vụ
  • Điều kiện vệ sinh trong khu
Các yếu tố đánh giá hạng sao của resort
Sẽ có 5 yếu tố chính giúp đánh giá hạng sao của một resort

Tham khảo top 5 resort gần Hà Nội để có một cái nhìn tổng quát về các tiêu chuẩn của một resort 5 sao nhé!

Các tiêu chuẩn của một resort 5 sao

Về vị trí địa lý và kiến trúc

Địa lý và kiến trúc ảnh hưởng đến hạng sao của một resort
Địa lý và kiến trúc ảnh hưởng đến hạng sao của một resort
Các chỉ tiêu 5 sao
Vị trí + Giao thông thuận tiện
+ Môi trường cảnh quan sạch đẹp
Thiết kế kiến trúc + Kiến trúc độc đáo, đẹp; sử dụng vật liệu xây dựng cao cấp
+ Nội thất, ngoại thất thiết kế trang nhã, thống nhất về toàn cảnh
Quy mô khách sạn (số lượng phòng) Có tối thiểu 100 phòng
Không gian xanh Có sân và vườn bao gồm cây xanh, hoa
(không bắt buộc đối với resort có vị trí tại trung tâm thành phố)
Khu vực để xe Nơi để xe trong khu vực của resort
Các loại phòng ăn uống + Các phòng tiệc
+ Các phòng ăn Âu, Á
+ Các bar
+ Các phòng ăn đặc sản
Khu phục vụ hành chính + Phòng làm việc của Giám đốc, phó Giám đốc
+ Phòng tiếp khách
+ Phòng trực tầng
+ Phòng nghiệp vụ chuyên môn, kỹ thuật
+ Phòng cho nhân viên (phòng thay đồ; phòng tắm, vệ sinh cho nam nữ; phòng ăn)
+ Khu để đổ
+ Khu giặt là
+ Khu bếp và kho bảo quản thực phẩm
* Khu vực chế biến đồ ăn nóng, nguội bắt buộc riêng biệt
* Tường bếp ốp gạch men sứ cao tối thiểu 2m và sàn cần được lát với vật liệu chống trơn
* Lắp đặt cửa cách nhiệt, cách mùi và cách âm
   * Lắp đặt hệ thống thông gió tốt

Về trang thiết bị và mức độ tiện nghi

Trang thiết bị ảnh hưởng đến hạng sao của resort
Trang thiết bị và mức độ tiện nghi ảnh hưởng đến hạng sao của resort
Các chỉ tiêu 5 sao
Yêu cầu về tính thẩm mỹ của các trang thiết bị trong các khu vực (buồng phòng, lễ tân, phòng ăn, bếp,...) + Có sự đồng bộ và mang nét hiện đại kèm chất lượng cao
+ Nội thất buồng phòng hài hòa, sạch đẹp và có đủ ánh sáng
Yêu cầu về thảm Thảm cần phải chất lượng cao được trải trong phòng nghỉ, các khu vực hành lang và cầu thang
Quy mô khách sạn (số lượng phòng) Có tối thiểu 100 phòng
Yêu cầu về thiết bị điều hòa + Thiết bị điều hòa thông thoáng
+ Có điều hòa nhiệt độ trung tâm được lắp đặt tại các khu vực công cộng
Yêu cầu về hệ thống lọc nước Lắp đặt hệ thống lọc nước có thể uống được trực tiếp
Yêu cầu về thang máy + Có thang máy riêng cho khách và nhân viên
+ Có thang máy dành cho khách bị tàn tật
Yêu cầu về trang thiết bị trong phòng ngủ Sử dụng ổ khóa điện tử dùng thẻ
Yêu cầu trang thiết bị trong phòng vệ sinh + Bồn tắm nằm (cho toàn bộ buồng phòng)
+ Phòng tắm kín (cho 30% tổng số phòng)
+ Điện thoại
+ Máy sấy tóc
+ Màn che bồn tắm
+ Dầu gội đầu
+ Dầu xoa da
+ Dao cạo râu
+ Giấy vệ sinh
+ Tinh dầu
+ …..

Về yêu cầu dịch vụ và chất lượng phục vụ

Chất lượng dịch vụ ảnh hưởng đến hạng sao resort
Chất lượng dịch vụ ảnh hưởng đến hạng sao resort
Các chỉ tiêu 5 sao
Phục vụ buồng + Đồng bộ, chất lượng
+ Nội ngoại thất của buồng phòng nhã nhặn
+ Trang thiết bị đồng bộ
+ Dịch vụ vệ sinh buồng phòng 2 lần/1 ngày
Phục vụ ăn uống + Phục vụ ăn uống 24/24
+ Dịch vụ ăn uống tại buồng
+ Phòng ăn đặc sản có thời gian phục vụ từ 6-24 giờ
+ Phục vụ các món Âu, Á
+ Tiệc cao cấp
+ Món ăn chất lượng cao, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm
+ Thực đơn được thay đổi thường xuyên
+ Phục vụ ăn sáng tự chọn
Các dịch vụ bổ sung khác + Đón tiếp khách 24/24
+ Nhận giữ đồ vật quý giá hoặc tiền
+ Quầy lưu niệm, mỹ phẩm
+ Đổi tiền ngoại tệ
+ Dịch vụ bưu điện
+ Dịch vụ đánh thức khách
+ Dịch vụ chuyển hành lý từ xe lên phòng ngủ
+ Dịch vụ giặt là
+ Dịch vụ y tế, cấp cứu khẩn cấp
+ Điện thoại trong phòng và công cộng
+ Phòng chiếu phim hoặc hòa nhạc
+ Phòng hội nghị, hội họp được lắp đặt các thiết bị cao cấp, hiện đại
+ Dịch vụ thẩm mỹ
+ Dịch vụ cho người tàn tật
+ Sân chơi thể thao, phòng xông hơi, phòng tập gym, bể bơi
+ Dịch vụ trông giữ trẻ
+ ….

Về yêu cầu nhân viên phục vụ

Thái độ phục vụ của nhân viên ảnh hưởng đến hạng sao resort
Yêu cầu phục vụ của nhân viên ảnh hưởng đến hạng sao của resort
Các chỉ tiêu 5 sao
Chuyên môn, nghiệp vụ, hình thức Đối với cán bộ quản lý khách sạn
+ Trình độ văn hóa: Đại học trở lên
+ Trình độ chuyên môn:
   * Đã có bằng cấp về ngành quản trị kinh doanh khách sạn hoặc có bằng quản lý kinh tế du lịch
   * Đã tham gia công tác quản lý từng bộ phận tối thiểu 3 năm
+ Trình độ ngoại ngữ: thông dụng một ngoại ngữ ở mức độ thông thạo (không kể tiếng mẹ đẻ)
+ Hình thức bên ngoài: giao tiếp tự tin, trôi chảy; phong thái lịch sự, sang trọng, chuyên nghiệp; ăn mặc gọn gàng, tóc tai không để lòa xòa
Đối với nhân viên phục vụ:
+ Được đào tạo chuyên môn nghiệp vụ đầy đủ
+ Ngoại ngữ: nhân viên trực tiếp phục vụ biết ít nhất một ngôn ngữ thông thạo không kể tiếng mẹ đẻ. Riêng nhân viên tiếp tân hay trực điện thoại cần phải biết 2 ngoại ngữ thông thạo.
+ Ngoại hình: không dị tật, có khả năng giao tiếp trôi chảy, tự tin
Chất lượng và thái độ phục vụ + Chất lượng phục vụ đến với khách hàng cần phải đạt mức hoàn hảo
+ Thái độ phục vụ khách nhiệt tình, thân thiện; luôn sẵn sàng lắng nghe và đáp ứng mọi yêu cầu chính đáng đến từ phía khách hàng

Kết luận

Trên đây là những yếu tố tạo nên các tiêu chuẩn của một resort 5 sao. Hy vọng qua bài viết, Cohost AI giúp bạn giải đáp thắc mắc và làm rõ hơn về những tiêu chí đánh giá nên resort 5 sao. Từ đó, giúp bạn có một cái nhìn toàn cảnh hơn về việc kinh doanh resort hiệu quả hơn.

Hoang Trang

Hi, readers! My name is Trang - Marketing Assistant & Content Specialist at Cohost AI. People often call me "Bơ" which means avocado in english. I have a life motto that is "Pursue some path, however narrow and crooked, in which you can walk with love and reverence". I hope you enjoy my blog posts and find them interesting and helpful.

Hi, readers! My name is Trang - Marketing Assistant & Content Specialist at Cohost AI. People often call me "Bơ" which means avocado in english. I have a life motto that is "Pursue some path, however narrow and crooked, in which you can walk with love and reverence". I hope you enjoy my blog posts and find them interesting and helpful.

Chia sẻ bài viết này
Cohost AI interface mockup

Trở thành quản gia công nghệ!

Hãy bắt đầu ngay với chúng tôi và biến công việc kinh doanh lưu trú của bạn trở nên dễ dàng hơn bằng Cohost AI.

Cảm ơn bạn đã đăng ký! Chúng tôi sẽ liên lạc với bạn trong thời gian sớm nhất.
Oops! Something went wrong while submitting the form.
User image1User image2User image3User image4