Xu hướng du lịch ảo trong thời Covid

Xu hướng du lịch ảo trong thời Covid
Mục lục

Đại dịch COVID-19 ảnh hưởng đến nhiều ngành nghề, trong đó lĩnh vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất là du lịch. Để thích ứng, nhiều ý tưởng, phát minh đã ra đời để giúp ngành du lịch tiếp tục hoạt động. Một trong số đó là du lịch thực tế ảo. Bạn đã biết về du lịch ảo thời COVID chưa? 

Ở bài viết này, hãy cùng Cohost tìm hiểu về xu hướng du lịch ảo trong thời Covid nhé. 

1. Du lịch ảo là gì?

Du lịch thực tế ảo được xây dựng dựa trên công nghệ thực tế ảo
Du lịch ảo hay còn gọi là du lịch thực tế ảo

Du lịch ảo có tên gọi đầy đủ là du lịch thực tế ảo. Du lịch ảo được xây dựng dựa trên công nghệ thực tế ảo - Virtual Reality. Đây là một khái niệm  lai tạo từ “thực tế” và “ảo”. Du lịch thực tế ảo vì vậy là sự kết hợp của du lịch, thực tế và ảo. Cụ thể, loại hình du lịch này tạo ra trải nghiệm du lịch cho người dùng mà không cần thiết phải đi lại. 

Du lịch ảo có nhiều hình thức
Khi du lịch thực tế ảo, khách du lịch sẽ có được trải nghiệm hoàn toàn “đắm chìm”

Du lịch ảo có nhiều hình thức và rất đa dạng, tùy thuộc vào trình độ công nghệ của đơn vị sử dụng. Hình thức thường thấy nhất, đơn giản nhất và cũng có lẽ là hình thức duy nhất có mặt tại Việt Nam bây giờ là những video quay hình một địa điểm du lịch. Với video này, khách du lịch sẽ xem và sử dụng thị giác, thính giác để cảm nhận. 

Du lịch ảo với dạng tinh vi hơn là du lịch thực tế ảo. Khi trải nghiệm hình thức này, khách du lịch sẽ hoàn toàn “đắm chìm” vào môi trường với sự trợ giúp của một chiếc headset hay máy simulator. 

Đọc thêm: Du lịch ảo và những điều bạn cần biết về du lịch ảo năm 2022

2. Du lịch thực tế ảo được sử dụng thế nào trong ngành du lịch? 

Du lịch ảo ảnh hưởng mạnh mẽ đến mọi lĩnh vực liên quan đến ngành du lịch: khách sạn, hãng hàng không, công ty du lịch. 

a. Với các khách sạn

Virtual Reality có thể là một phương thức marketing mới mẻ cho các khách sạn bên cạnh những phương thức truyền thống, đã quá quen thuộc với mọi người. Bạn có thể quảng bá về khách sạn của mình với công nghệ thực tế ảo. Khách hàng có cơ hội tham quan, ghé thăm khách sạn của bạn trước khi thực sự đặt phòng. 

So với việc xem những bức ảnh đã qua chỉnh sửa, trải nghiệm chìm đắm mà VR cung cấp chân thật hơn rất nhiều, và vì thế cũng thuận tiện hơn cho khách du lịch. Đặc biệt, môi trường tương tác đem đến cho họ những trải nghiệm chân thực và thú vị nhất. Nếu khách hàng hài lòng, chắc chắn khách sạn của bạn sẽ nhận được đơn đặt phòng. 

Du lịch ảo sử dụng Virtual Reality có thể là một hình thức marketing hiệu quả
VR đem lại ấn tượng chân thực hơn so với những bức ảnh

Đây là một chiêu thức marketing mới lạ, có thể thu hút khách hàng từ nhiều nơi trên thế giới, cách xa khách sạn của bạn. Tương tác với họ trước khi chuyến du lịch diễn ra, trước khi họ đi đến quyết định đặt phòng là một lợi thế cạnh tranh. 

b. Với các hãng hàng không

Bạn băn khoăn các hãng hàng không sẽ sử dụng công nghệ thực tế ảo như thế nào? Một hãng hàng không có tên là Skylights đã sử dụng VR để đem đến những dịch vụ giải trí thú vị trên máy bay cho khách hàng của mình. 

VR cũng có thể là một hình thức giải trí thú vị
Trải nghiệm giải trí trên các chuyến bay sẽ lên một tầm mới với VR

Những chuyến bay thông thường sẽ có những dịch vụ giải trí như xem phim. Nhưng với VR, trải nghiệm xem phim sẽ được nâng lên một tầm cao mới. Thay vì 2D như thông thường, bạn có thể xem phim 3D, xoay 360 độ, đặc biệt thích hợp với những bộ phim bom tấn với kỹ xảo, hiệu ứng đặc biệt. 

Thực tế ảo có thể là giải pháp giúp các hãng hàng không hồi phục
Trải nghiệm đắm chìm có thể là một cách mà các hãng hàng không quảng bá về các điểm đến mà họ có đường bay

Đại dịch đã ảnh hưởng các hãng hàng không, số khách hàng giảm sút nhiều. Tích hợp thêm nhiều tiện ích có thể là một cách để khác biệt, lôi kéo khách hàng đến với chuyến bay khi đại dịch qua đi. Không những vậy, các hãng hàng không có thể cho khách hàng xem các điểm đến du lịch với trải nghiệm chìm đắm hoàn toàn, thu hút thêm khách hàng tiềm năng. 

c. Với các công ty du lịch

Tương tự như các khách sạn và hãng hàng không, các công ty du lịch cũng đang nắm bắt cơ hội mà du lịch thực tế ảo cung cấp để thu hút khách du lịch. Ưu tiên của nhiều khách du lịch hiện nay là tính chân thật, và đây là điều mà VR có thể đáp ứng tốt. 

Các công ty du lịch đang nắm bắt cơ hội mà du lịch ảo đem lại
Du lịch ảo giống như phiên bản “xem thử” mà các công ty du lịch cung cấp cho du khách

Du lịch thực tế ảo được các công ty du lịch sử dụng như một công cụ cho phép khách du lịch “xem thử” về điểm đến, dịch vụ du lịch mà họ đang cân nhắc. Trải nghiệm này có thể khơi gợi hứng thú của khách du lịch, truyền cảm hứng để họ thực sự mua combo du lịch, lựa chọn khu nghỉ dưỡng, khách sạn… cho kỳ nghỉ của mình. 

Đọc thêm: So sánh du lịch truyền thống và du lịch ảo

3. Tiềm năng phát triển 

Dù có nhiều tiềm năng, du lịch ảo không thể thay thế du lịch truyền thống
Một số địa điểm thích hợp hơn với hình thức du lịch ảo

Dù tiên tiến đến đâu, du lịch thực tế ảo cũng không thể chân thực như những chuyến du lịch truyền thống. Tuy nhiên, kể cả khi đại dịch kết thúc, du lịch ảo vẫn có thể là lựa chọn hàng đầu cho một vài địa điểm, đánh bại du lịch truyền thống.

Khách du lịch không thể tự di chuyển hay du lịch một mình đến những địa điểm nguy hiểm, Nhưng với công nghệ thực tế ảo, họ sẽ được trải nghiệm “chìm đắm” mà không cần lo lắng về những nguy hiểm cận kề. 

Du lịch ảo hóa giải những mối nguy hiểm khi đi du lịch
Một chuyến du lịch sẽ an toàn hơn nhiều nếu đó là du lịch ảo

Qua bài viết trên, Cohost hi vọng đã đem đến cho bạn cái nhìn tổng quan về xu hướng du lịch ảo thời Covid. Dù là xu hướng sinh ra để thích ứng với đại dịch, du lịch thực tế ảo chắc chắn sẽ có những ảnh hưởng dài lâu đến ngành du lịch. Cảm ơn bạn đã đón đọc bài viết. 

Khanh Chi

"So be free, don't worry about tomorrow".

"So be free, don't worry about tomorrow".

Chia sẻ bài viết này
Cohost AI interface mockup

Trở thành quản gia công nghệ!

Hãy bắt đầu ngay với chúng tôi và biến công việc kinh doanh lưu trú của bạn trở nên dễ dàng hơn bằng Cohost AI.

Cảm ơn bạn đã đăng ký! Chúng tôi sẽ liên lạc với bạn trong thời gian sớm nhất.
Oops! Something went wrong while submitting the form.
User image1User image2User image3User image4